(Hoidoanhnhantieubieu.vn) – Ở độ tuổi 17, nhiều bạn trẻ vẫn đang còn loay hoay với bài vở trường lớp thì cô bé Nguyễn Hoàn Lê Vy đã trở thành một CEO tài giỏi với thương hiệu nến thơm Jaros Candle đã từng gây bão trong chương trình Shark Tank Việt Nam phát sóng hồi tháng 9 vừa qua.
Mùi hương khơi dậy đam mê khởi nghiệp
Từ nhỏ, Lê Vy đã có niềm đam mê với các mùi hương, đặc biệt là hương thơm tinh túy từ thiên nhiên. Năm 2020, Lê Vy cùng một người đàn anh bắt đầu khởi nghiệp dự án về nến thơm mang tên The Rémini-scent (The Rémini-scent lấy từ gốc tiếng Anh “reminiscent”, nghĩa là “sự hồi tưởng”).
Lê Vy cho biết, thông qua những lọ nến từ thiên nhiên, The Rémini-scent mong muốn đánh thức mùi hương tự nhiên trong ký ức và khơi dậy được những cảm xúc xưa cũ của khách hàng. Tuy nhiên, thời điểm đó, Vy chỉ hỗ trợ anh trong hoạt động thương mại, tìm kiếm khách hàng và quản lý tài chính với mong muốn kiếm tiền tiêu vặt.
Sau này, vì anh bận rộn, không thể dành thời gian cho The Rémini-scent nữa, nên toàn bộ hoạt động sản xuất và vận hành được chuyển giao cho Lê Vy. Lê Vy cùng với chị gái là Nguyễn Hoàn Triệu Vy tự nghiên cứu ra công thức nến thơm riêng, đồng thời đổi tên start-up thành Jaros Candle.
Triệu Vy vốn là sinh viên ngành kỹ thuật hóa, nên đã hỗ trợ Lê Vy rất nhiều trong khâu pha chế, phối trộn các hợp chất. Cả hai cùng nhau tìm hiểu, rồi tiến hành thử nghiệm trên những mẫu nhỏ trước khi cho sản xuất đại trà.
Giai đoạn mới tiếp quản start-up, Lê Vy cũng gặp khó khăn khi chưa có kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, chưa biết tìm nguồn nguyên liệu đầu vào uy tín ở đâu. Tuy nhiên, với sự giúp sức của chị gái, Jaros Candle đã tìm được những cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận về tiêu chuẩn nguyên liệu, đảm bảo các loại đầu vào đều thuần tự nhiên để không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.
Từ chỗ chỉ bán cho bạn bè, người quen qua Facebook cá nhân, Lê Vy dần mở rộng hoạt động kinh doanh trên các kênh online như Shopee, Instagram, thu hút khách hàng từ nhiều địa phương, trong đó nhiều nhất là Hà Nội và TP.HCM. Lê Vy tiết lộ, Jaros Candle chưa xuất khẩu ra nước ngoài, nhưng từng gia công cho một đơn vị khác đem sản phẩm đi xuất khẩu.
Từ thỏa thích niềm đam mê đến thu nhập hàng trăm triệu đồng
Tháng 9 vừa qua, Lê Vy cùng chị gái đưa Jaros Candle lên chương trình Shark Tank Việt Nam để gọi vốn. Theo chia sẻ trên sóng truyền hình, từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Jaros Candle ghi nhận doanh thu 250 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2022, con số này là 600 triệu đồng.
Ấn tượng với tinh thần khởi nghiệp của Jaros Candle, Shark Đỗ Liên, nhà sáng lập Ứng dụng công nghệ bảo hiểm LIAN và Shark Lê Hùng Anh, nhà sáng lập, CEO BIN Corporation Group đã dành tặng 2 chiếc vé vàng trị giá 200 triệu đồng cho hai chị em Lê Vy – Triệu Vy. Các “cá mập” cũng cam kết rót vốn đầu tư 200 triệu đồng đổi lấy 30% cổ phần để cùng đồng hành với Jaros trên chặng đường khởi nghiệp.
Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết để có được thành công như Vy, em nhắn nhủ tới mọi người rằng cơ hội luôn dành cho tất cả mọi người, chỉ cần mình dám làm, dám nắm bắt cơ hội thì thành công sẽ đến. Và cuối cùng là đừng bao giờ sợ thất bại.