(Hoidoanhnhantieubieu.vn) – Ban đầu từ một mô hình hợp tác xã xây dựng đang nợ nần và sắp phá sản ở tỉnh Phú Yên, từng bước hồi phục, trở thành công ty, rồi thành tập đoàn (Hải Thạch), và tiếp tục liên kết, tập hợp để phát triển thành Tập đoàn Đèo Cả lớn mạnh hôm nay với 21 đơn vị thành viên và gần 4000 cán bộ, công nhân viên. Trải qua những thất bại, tưởng chừng như trên bờ vực của sự sụp đổ, ông Hồ Minh Hoàng đã vực dậy doanh nghiệp một cách đột phá với phương châm “Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt”.
Tập đoàn Đèo Cả hiện nay được định danh là “Nhà đầu tư tiên phong, lớn nhất và chuyên nghiệp nhất” trong phát triển hạ tầng giao thông vận tải của cả nước và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong đầu tư BOT hiện nay. Sự phát triển của Tập đoàn Đèo Cả, trong nhận xét của nhiều người quan sát, có những nét thần kỳ, như là huyền thoại về sự phát triển của một doanh nghiệp trong bối cảnh phát triển chung. Huyền thoại đầu tiên của Tập đoàn gắn với việc hoàn thành và đưa Hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác. Đây cũng là đấu mốc của 5 năm vượt qua rất nhiều thách thức trên công trường và 10 năm lăn lộn, tâm huyết, biến giấc mơ thành hiện thực của CEO Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Thời điểm hiện tại, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai thi công rất nhiều dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, như đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Cam Lộ – La Sơn…
Có thể nói, những thành công của Tập đoàn Đèo Cả đều gắn liền với dấu ấn của Chủ tịch HĐQT.
Đích thân ông Hồ Minh Hoàng đã chọn slogan cho Tập đoàn Đèo Cả: “Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt”. Ông lý giải, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nếu không có tư duy khác biệt, thì sẽ không dám làm, và nếu không tạo ra sự cách biệt, thì không cạnh tranh được.
Điều khác biệt này được Chủ tịch HĐQT Đèo Cả minh chứng bằng việc xây dựng thành công các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân. Đây là những sản phẩm “made in Việt Nam”, được thực hiện bởi chính các kỹ sư người Việt mà ông Hồ Minh Hoàng là người tiên phong.
Sau khi hoàn thành các công trình hầm xuyên núi, ông Hoàng cùng cộng sự tham gia xây dựng nhiều dự án đường bộ cao tốc từ Bắc vào Nam. Trong đó, phải kể đến vụ “giải cứu” 2 dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và Trung Lương – Mỹ Thuận sau nhiều năm ngưng trệ. Được người dân và Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng, nhưng khi đó, cả hai dự án này đều lâm vào cảnh “đắp chiếu” do nhà đầu tư cũ không đủ năng lực thực hiện.
Nhắc lại chuyện này, ông Hoàng chia sẻ, một trong những lý do quan trọng khiến ông và cộng sự quyết định “giải cứu” cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là những giọt nước mắt của nhiều nhà đầu tư trong liên danh cũ. Thậm chí khi đó, có nhà đầu tư đã nói: “Nếu dự án phá sản, tôi chỉ còn cách là phải tự tử”… Còn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là mong ước của hơn 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long, thời điểm đó, công trình đã lỡ hẹn 1 thập kỷ.
“Tôi nghĩ, việc thông thường mà nhiều doanh nghiệp làm được, thì khó đến lượt mình. Với sứ mệnh luôn nỗ lực vì cuộc sống an toàn cho người dân và đất nước Việt Nam, chúng tôi đã dấn thân, dồn sức lực, tâm huyết bằng mọi giá phải hoàn thành 2 dự án này”, ông Hồ Minh Hoàng nói.
Việc chinh phục được 2 dự án cao tốc “khó nhằn” này một lần nữa khẳng định năng lực, kinh nghiệm và nền tảng tài chính vững chắc của Tập đoàn Đèo Cả, thể hiện sự đột phá trong mô hình quản trị điều hành của doanh nghiệp và trở thành lời giải mẫu cho những bài toán khó về đầu tư hạ tầng giao thông mà các địa phương đang gặp phải.
“Vượt khó như một lẽ sống, cùng với khát vọng cống hiến, quyết tâm cháy bỏng, những người Đèo Cả sẵn sàng đối diện và vượt qua những thử thách mới”, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định.