(Hoidoanhnhantieubieu.vn) – Vuihoc, do ông Đỗ Ngọc Lâm xây dựng, là một trong những nền tảng giáo dục online đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình học trong cả ba môn cốt lõi đối với học sinh tiểu học là Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cho tất cả các bộ sách giáo khoa theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tự tin chinh phục những “gã khổng lồ”

Trong năm 2021, Vuihoc nhận vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures để phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao tính cá nhân hóa trong giáo dục.

Doanh nhân Đỗ Ngọc Lâm, nhà sáng lập, kiêm giám đốc điều hành Vuihoc.
Doanh nhân Đỗ Ngọc Lâm, nhà sáng lập, kiêm giám đốc điều hành Vuihoc.

Nối tiếp thành công đó, năm 2022, Công ty huy động được2 triệu USD trong khoản tài trợ bắc cầu được dẫn đầu bởi Quỹ đầu tư Bace Capital do “gã khổng lồ” fintech Ant Group hậu thuẫn cùng sự tham gia của một số quỹ đầu tư khác.

Vuihoc sẽ sử dụng nguồn vốn này để đẩy mạnh tăng trưởng nhằm đạt mục tiêu 1 triệu người dùng trả phí vào năm 2024. Công ty cũng tiếp tục đầu tư cho hạ tầng công nghệ, tập trung vào các tính năng học tập thích ứng giúp nâng cao sự tương tác và hiệu quả học tập của học sinh. Bên cạnh đó, Vuihoc dự kiến triển khai vòng gọi vốn series A vào cuối năm nay.

Ông Đỗ Ngọc Lâm tự tin, Vuihoc có thể song hành cùng rất nhiều start-up trong lĩnh vực công nghệ giáo dục (edtech) và gọi được vốn quy mô lớn, vì theo ông, giai đoạn này, các quỹ đang “lùng sục” dự án edtech để đầu tư.

Theo Ken Research, quy mô thị trường edtech Việt Nam dự kiến tăng từ 2,08 tỷ USD (năm 2021), lên 3 tỷ USD vào năm 2023 và đứng trong top 10 thị trường edtech có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới. Giai đoạn 2019 – 2023, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của thị trường edtech Việt Nam đạt khoảng 20,2%.

Các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá, thị trường edtech Việt Nam là mảnh đất màu mỡ khi có tới 23 triệu học sinh, sinh viên, tỷ lệ tiếp cận Internet cao (trên 70%) cùng với mức độ quan tâm và chi tiêu cao của phụ huynh dành cho giáo dục.

Độ “màu mỡ” luôn tỷ lệ thuận với mức độ cạnh tranh. Tính đến năm 2021, có 179 công ty liên quan đến edtech đã được đăng ký tại Việt Nam, bao gồm cả start-up trong nước và không ít công ty nước ngoài, như Snapask, Duolingo, Elsa, Quizlet, Moodle… Trong đó, có khoảng 11 khoản đầu tư, tổng trị giá 108,4 triệu USD, chiếm 14,37% quy mô đầu tư vào edtech tại khu vực ASEAN. 

Đi tìm “mảnh ghép” còn thiếu

Vốn là học sinh chuyên Toán từ nhỏ và lớn lên trong giai đoạn Internet bắt đầu xuất hiện, dần phổ biến ở Việt Nam, Đỗ Ngọc Lâm chọn theo học Trường đại học

Bách khoa Hà Nội với mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong mảng công nghệ. Ở Vuihoc, ông Lâm tự tin và tự hào rằng, với đội ngũ nhân sự có chung đam mê, niềm tin công nghệ, start-up sẽ mang đến những giá trị thực sự cho cộng đồng.

Gần đây, Vuihoc chào đón sự gia nhập của Travis Richard Stewart, cựu CEO Apax Holdings, giữ vai trò Giám đốc Học thuật và Chiến lược. Với hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có 10 năm làm việc tại tập đoàn giáo dục lớn nhất Hàn Quốc – Chungnam và 7 năm ở Việt Nam, Travis hiểu sâu sắc về giáo dục ở Đông Nam Á cũng như cách để nâng cao chất lượng giáo dục và thực sự là một “mảnh ghép” quan trọng với Vuihoc.

Ảnh: Do Ventures cung cấp.
Ảnh: Do Ventures cung cấp.

“Chúng tôi gặp nhau ở những điểm chạm và cùng mong muốn tạo ra những sản phẩm thực sự chất lượng, mang lại giá trị cho cộng đồng”, ông Lâm chia sẻ.

Nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao luôn mong muốn tìm môi trường làm việc mà họ có thể phát huy được tốt nhất khả năng của mình. Ông Lâm đang xây dựng Vuihoc trên nền tảng đội ngũ có cùng mục tiêu, nỗ lực và cùng chia sẻ thành quả…

Khi Vuihoc đã có “bệ phóng”, ông Lâm đã hình dung đến một ngày, Công ty sẽ trở thành mục tiêu M&A của các nhà đầu tư trong nước, ngoài nước và ông sẽ phải cân – đong – đo – đếm, phải đàm phán với đối tác ra sao…

“Tôi luôn trân trọng mọi sự hợp tác, nếu đó là cơ hội thúc đẩy chúng tôi tiến tới tầm nhìn của mình. Đó là mang tới sản phẩm chất lượng với chi phí hợp lý, nâng cao sự bình đẳng trong giáo dục, giúp các em học sinh có khả năng học tập tốt hơn. Qua đó, nâng cao triển vọng nghề nghiệp trong tương lai”, CEO Vuihoc khẳng định.

Trước khi bắt tay cùng cộng sự Đỗ Minh Thu gây dựng Vuihoc, ông Đỗ Ngọc Lâm từng thử sức khởi nghiệp trong lĩnh vực khác.

Hai năm trước khi thành lập Công ty, sau khi trải nghiệm và tìm hiểu môi trường giáo dục ở Hàn Quốc, Nhật Bản, ông Lâm nhận thấy, giáo dục ở Việt Nam còn nhiều vấn đề cần chung tay giải quyết, như sự mất cân bằng nguồn giáo viên chất lượng giữa thành thị và nông thôn, sự khác nhau về cơ sở vật chất giữa các vùng miền, sự thiếu hụt nguồn học liệu chất lượng cao…

Theo ông Lâm, dù khởi nghiệp ở lĩnh vực nào, làm công việc gì, cũng cần xoay quanh ba yếu tố.

Thứ nhất, là yếu tố con người. Cách xây dựng kết nối giữa người với người (thể hiện qua khả năng tìm người, nhìn người, dùng người và giữ người) luôn là chìa khóa quan trọng trong bất kỳ hành trình nào, kể cả trong thời đại công nghệ.

Thứ hai, là khách hàng. Trong kinh doanh, nếu không có khách hàng sẽ không có doanh nghiệp. Cần lưu ý, khách hàng không chỉ mua sản phẩm của mình, họ mua những điều mà sản phẩm sẽ làm được cho họ.

Thứ ba, là phát triển bản thân. “Bạn chỉ giỏi đến ngày hôm qua” là câu nói mà ông Lâm rất tâm đắc. Hành trình của một con người sẽ bị giới hạn bởi chính bản thân người đó, còn tổ chức sẽ bị giới hạn bởi người lãnh đạo. Khi đặt mục tiêu phát triển doanh nghiệp 2 – 3 lần/năm, ông Lâm đã đặt ra cho riêng mình mục tiêu phát triển lớn hơn con số đó. Chỉ như vậy, ông mới có thể tạo không gian cho những người đồng hành phát triển.